Dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao.
XUẤT XỨ DỰ ÁN
Thông tin chung về dự án
Lâm Thao là một huyện đồng bằng – trung du của tỉnh Phú Thọ với diện tích khoảng 121,8 km2. Huyện Lâm Thao là cửa ngõ giữa miền núi và đồng bằng, giữa nông thôn và thành thị, giao thông tương đối thuận tiện có nhiều điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, là địa bàn thuận lợi cho sản xuất hàng hóa cung cấp cho các vùng khác. Đặc biệt với địa thế trên, Lâ Thao đống vai trò rất quan trọng trong việc phân bổ các khu công nghiệp, là dịa bàn hấp dẫn đối với các dự án đầu tư. Huyện Lâm Thao có địa hình tương đối đa dạng tiêu biểu của một vùng bán sơn địa, đất đại có địa hình thấp dần từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây với địa hình phong phú đa dạng thuận lợi cho việc bố trí xây dựng các công trình giao thông thủy lợi.
Với vị trí địa lý có hệ thống giao thông khá thuận lợi nên huyện Lâm Thao là của ngõ giữa miền núi và vùng đồng bằng, đồng thời là cửa ngõ quan trọng giữa thành phố Việt Trì với các tỉnh phía Bắc, có điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hoá, khoa học công nghệ giữa các địa phương trong và ngoài huyện, vận chuyển và trung chuyển để tiêu thụ hàng hóa thuận tiện. Đặc biệt với vị trí trên, Lâm Thao đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phân bố đất cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ đô thị và hấp dẫn các dự án đầu tư.
Lâm Thao có địa hình tương đối đa dạng tiêu biểu của một vùng bán sơn địa: có đồi, đồng ruộng của một số xã phía Bắc và cánh đồng rộng có địa hình khá bằng phẳng ở một số xã phía Nam. Nhìn chung Lâm Thao có địa hình thấp, độ cao trung bình 30 – 40 m so với mặt nước biển; địa hình thấp dần từ Bắc xuống Nam, từ Tây sang Đông. Địa hình của huyện Lâm Thao phong phú, đa dạng thuận lợi trong việc sử dụng đất vào sản xuất nông lâm nghiệp, bố trí kế hoạch xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, tiểu thủ công nghiệp.
Xã Phùng Nguyên được sát nhập từ 3 xã Kinh Kệ, Sơn Dương và Hợp Hải. Với vị trí địa lý thuận lợi, Phùng Nguyên có các tuyến giao thông quan trọng, gồm đường thủy trên sông Hồng và đường bộ với Quốc lộ 32C, Quốc lộ 2D chạy qua địa bàn là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi thành lập, phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phùng Nguyên đã đoàn kết, chủ động thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế- xã hội và đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng thu hút đầu tư thúc đẩy kinh tế phát triển; công nghiệp- TTCN phát triển với nền tảng là Cụm công nghiệp Hợp Hải- Kinh Kệ; nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị…
Bằng những định hướng và chiến lược cụ thể, Phùng Nguyên đã và đang có được những kết quả đầu tiên như: kinh tế liên tục tăng trưởng; các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả; giá trị sản xuất hàng hóa ngày càng được nâng cao, cơ cấu chuyển dịch tích cực. Những thành quả đó sẽ là nền tảng để Phùng Nguyên tiếp tục gặt hái thêm được những thành quả mới trên chặng đường tiếp theo.
Với những điều kiện thuận lợi trên dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên” được UBND tỉnh Phú thọ phê duyệt tại Quyết định số 2516/QĐ-UBND ngày 08/10/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên. Dự án có tổng chiều dài tuyến 2,5km, thuộc nhóm C, công trình giao thông cấp III, thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường căn cứ theo mục 6, cột 2, phụ lục IV phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ môi trường.
Tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 08/2022/NĐ - CP, ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ môi trường; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, Ban QLDA đầu tư và dịch vụ công cộng huyện Lâm Thao đã ký hợp đồng với Công ty TNHH TQB Phú Thọ tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các giai đoạn hoạt động của Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao” tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trên cơ sở đó lựa chọn giải pháp tối ưu cho hoạt động bền vững của dự án, bảo vệ sức khỏe của người dân, khách hàng và bảo vệ môi trường trong khu vực. Nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án như sau:
- Xác định tổng thể hiện trạng môi trường tự nhiên tại khu vực thực hiện dự án.
- Đề xuất các biện pháp giảm thiểu tác động xấu, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường trong hoạt động của dự án.
- Cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của dự án.
- Xây dựng chương trình quản lý và giám sát môi trường trong suốt quá trình hoạt động của dự án.
Thông tin về dự án:
- Thông tin chung:
Tên dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao.
Địa điểm thực hiện dự án: xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Chủ dự án: UBND huyện Lâm Thao.
Đại diện Chủ dự án: Ban Quản lý dự án đầu tư và dịch vụ công cộng huyện Lâm Thao.
- Phạm vi, quy mô, công suất:
Phạm vi:
- Điểm đầu dự án: Giao với QL 2D tại Km24+050.
- Điểm cuối dự án: Giao với QL 32C tại Km18+995.
- Địa điểm xây dựng: xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
- Chiều dài xây dựng: 2,407 km.
Quy mô, tiêu chuẩn dự án:
a, Cấp đường:
Tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005: Đường ô tô – Yêu cầu thiết kế).
b, Quy mô mặt cắt ngang tuyến:
- Bề rộng nền đường Bnền = 12,0 m.
- Bề rộng mặt đường Bmặt = 11,0 m.
- Bề rộng lề đường Blề = 2x0,5 m.
c, Mặt đường:
Mặt đường cấp cao A1 bê tông nhựa, mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc >= 140Mpa.
d, Giao cắt:
Xây dựng 03 nút giao gồm: Giao với đường QL 2D tại Km24+050 (là nút giao đầu tuyến); giao với đường QL 32C cũ; giao với đường QL 32C tại Km18+995 (là nút giao cuối tuyến).
- Cống: Nối tiếp với cống qua đường của quốc lộ 2D, hình thức cống chảy có áp, thân cống hộp gồm 01 khoang chiều dài L=63,5m; cống có kích thước cống bxh=(5,0x3,5)m. Kết cấu thân cống, cửa vào, cửa ra cống bằng bê tông cốt thép M300, nối tiếp cửa ra cống bố trí tiêu năng dạnh bể kết cấu bê tông M200.
- Kênh: Gia cố tuyến kênh tưới sau cống qua đường cọc 44 đến vị trí cầu dân sinh cọc 37C với chiều dài L=340,0m; thiết kế kênh tưới hình chữ nhật kích thước (bxh) = (5,5x2,5)m. Hai bên thành kênh dạng tường chắn đất kết hợp tường kênh có kết cấu BTCT M250; thân tường có mặt cắt hình thang kích thước (axbxh)=(0,4x0,8x2,5)m; chân tường có mặt cắt hình chữ nhật kích thước (bxh)=(2,3x0,7)m; dọc hai bên tường có bố trí lỗ thoát nước so le nhau, cứ 11,8m tường thiết kế khe thi công bằng dây thừng đay tẩm nhựa đường. Đáy kênh kết cấu bằng BTXM M200, dày 20cm, trên lớp đá dăm đệm dày 10cm. Đoạn còn lại giữ nguyên hiện trạng kênh ban đầu.
Với mục tiêu môi trường của dự án đã được xác định và có các biện pháp giảm thiểu các tác động bất lợi có thể xảy ra trong các giai đoạn thực hiện dự án, Chủ dự án cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường tại khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án và tuân thủ tuyệt đối các quy định, quy chuẩn và tiêu chuẩn của Nhà nước Việt Nam về công tác bảo vệ môi trường như đã đề ra trong Chương 4 của báo cáo Đánh giá tác động môi trường.
KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ VÀ CAM KẾT
1. Kết luận.
Trên cơ sở phân tích các phương án thi công và các mục công trình được thực hiện của dự án, các điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội tại khu vực của Dự án, nguồn gốc gây ô nhiễm, đánh giá mức độ ô nhiễm và các biện pháp khống chế ô nhiễm, phòng chống sự cố môi trường, rút ra một số kết luận sau đây:
Hoạt động của Dự án tại vị trí được cấp phép là phù hợp về mặt môi trường và quy hoạch chung huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030.
Kết quả khảo sát chất lượng môi trường của dự án cho thấy môi trường không khí của khu vực chưa bị ô nhiễm.
- Trong giai đoạn thi công xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án cũng như trong giai đoạn vận hành của dự án có phát sinh các loại khí thải, bụi, tiếng ồn, nước thải và chất thải rắn. Tuy nhiên, dự án đã có các biện pháp giảm thiểu và quản lý được trình bày chi tiết tại báo cáo nên sẽ hạn chế tối đa các tác động tới môi trường;
- Ban quản lý dự án sẽ thực hiện tốt các biện pháp trên để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, luôn đảm bảo môi trường trong sạch trong quá trình hoạt động.
- Ban quản lý dự án sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong quá trình thiết kế và thi công các hệ thống khống chế ô nhiễm bảo vệ môi trường.
Tóm lại:
Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao” không chỉ phù hợp mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội. Dự án có gây ra một số tác động tiêu cực đối với môi trường chủ yếu là trong quá trình thi công xây dựng tuyến đường, tuy nhiên qua những phân tích trên đây, chủ dự án sẽ đầu tư thực hiện tất cả các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm, bảo đảm đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về môi trường cũng như các yếu tố liên quan trong cả giai đoạn thi công cũng như giai đoạn vận hành Dự án.
2. Kiến nghị.
Đây là một dự án mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội cũng như góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ, các công trình kiến trúc và kỹ thuật của tỉnh Phú Thọ. Đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại cho các phương tiện lưu thông.Tạo thêm một hướng kết nối giữa xã Phùng Nguyên đi trung tâm huyện Lâm Thao, đảm bảo sự thuận lợi, liên tục, không gián đoạn, góp phần vào sự phát triển KTXH chung của huyện Lâm Thao.Từ những ý nghĩa to lớn như trên việc sớm triển khai đầu tư Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao là hết sức cần thiết, đặc biệt quan trọng.
Đề nghị nhân dân, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành các xã có tuyến đường chạy qua giúp đỡ, tạo điều kiện trong quá trình giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho dự án được triển khai đúng tiến độ.
3. Cam kết.
Với mục tiêu môi trường của dự án đã được xác định và có các biện pháp giảm thiểu các tác động bất lợi có thể xảy ra trong các giai đoạn thực hiện dự án, Chủ dự án cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường tại khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án và tuân thủ tuyệt đối các quy định, quy chuẩn và tiêu chuẩn của Nhà nước Việt Nam về công tác bảo vệ môi trường như đã đề ra trong Chương 4 của báo cáo Đánh giá tác động môi trường.
Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, chúng tôi xin cam kết tuân thủ nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung sau:
chuẩn, quy chuẩn môi trường Việt Nam và để xảy ra sự cố môi trường.
Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, chúng tôi xin cam kết tuân thủ nghiêm chỉnh thực hiện Nội dung Báo cáo tóm tắt đánh giá tác động môi trường của Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. được đăng tải chi tiết trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường xin mời quý bạn đọc xem chi tiết
Tại đây.
Chủ dự án xin cam kết chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của số liệu; thông tin về dự án, các vấn đề môi trường của dự án được trình bày trong báo cáo ĐTM. Nội dung cụ thể được trình bày tại phần kết luận, cam kết và kiến nghị của báo cáo ĐTM.
Mọi câu hỏi đóng góp cho Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. xin gửi về Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường theo địa chỉ:
tnmtphutho.gov.vn và ý kiến đóng góp cho báo cáo xin được gửi về địa chỉ hòm thư của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ theo địa chỉ:
sotnmt.phutho@gmail.com trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng tải nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông kết hợp kênh tưới, tiêu từ quốc lộ 2D đi ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Đại diện Chủ dự án: UBND huyện Lâm Thao. tỉnh Phú Thọ; UBND huyện Lâm Thao hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định của pháp luật.
Tác giả bài viết: Trần Độ - Trung tâm KTCNTN&MT